Mong Muốn Với Nhu Cầu, Có Gì Khác Nhau?

Mong muốn và nhu cầu là hai khái niệm không thực dễ tách riêng trong cuộc sống của con người. Việc nhầm lẫn giữa muốn và cần dễ dàng làm ví tiền của bạn trong tình trạng đầy rồi lại vơi. Cùng đọc để hiểu hơn về hai khái niệm này nhé!

4354

Một trong những cách quan trọng nhất để tiết kiệm tiền nhanh, đạt mục tiêu tài chính cá nhân là sự cân bằng nhu cầu ngắn hạn và nhu cầu dài hạn. Mong muốn và nhu cầu là hai khái niệm không thực dễ tách riêng trong cuộc sống của con người. Việc nhầm lẫn giữa muốn và cần dễ dàng làm ví tiền của bạn trong tình trạng đầy rồi lại vơi. Đọc tiếp để hiểu hơn về hai khái niệm này nhé!

Nội dung

Khái niệm nhu cầu và mong muốn

Hiểu đơn giản thế này:

  • Nhu cầu là thứ bạn cần phải có cho cuộc sống của bạn
  • Mong muốn là thứ bạn muốn có, muốn thêm

Nhu cầu gồm nhiều điều kiện vật chất hay tinh thần mà một người cần để phát triển, tăng trưởng cá nhân…

  • Bạn cần gì để có năng lượng sống? 
  • Bạn cần gì để mặc?

Khái quát lại con người chúng ta cần 3 nhu cầu chính, đó là: thức ăn nước uống để sống, quần áo để mặc và nhà để ở. ( thời nguyên thuỷ mới không cần quần áo mặc thôi nhé, hiha)

Mong muốn là lựa chọn, bạn có thể có hoặc không và điều đó không ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn. Mong muốn mang tính cá nhân, mỗi người có mong muốn khác nhau. Và sự khác nhau ở mong muốn dẫn đến tình trạng tài chính khác nhau ở mỗi người.

Tôi cần… nhưng tôi muốn nhiều hơn

Lấy một ví dụ đơn giản: Bạn cần thức ăn để cung cấp năng lượng cho hoạt động sống. Cơm, thịt, rau là nhu cầu thức ăn của bạn, nhưng sự lựa chọn cơm nào, thịt nào, rau nào là một phần của mong muốn. 

Bạn cần 5 triệu là đủ chi trả cho một tháng, nhưng nếu 10 triệu bạn vẫn có thể tiêu gọn vì nhiều mong muốn của mình: mua thêm vài bộ quần áo, đi nhậu với bạn bè,…

Bạn không cần tất cả mọi thứ

Thực vậy, việc nhầm lẫn điều bạn thực sự cần hay muốn có thêm gây ra tình trạng tiêu tiền không kiểm soát. Sau là bệnh viêm màng túi, mỗi tháng một lần và mỗi lần thì nhiều ngày. 

Cá nhân mình đôi khi cũng lầm lẫn hai khái niệm này. Mình muốn có đôi giày kia, mình muốn mua cái áo màu xanh kia,…mặc dù mình vừa mua sắm những thứ tương tự tuần trước xong.

Và đây là cách mình áp dụng để quản lí túi tiền của mình…

Thiết lập bảng tài chính cá nhân mỗi tháng

Công việc này có thể ngốn của bạn cả tiếng đồng hồ, nhưng tiết kiệm cho bạn nhiều tiền hơn mỗi tháng và cả thời gian nữa. 

Mình thường quy định số tiền mình kiếm được cho những mục này:

  • Quỹ tiết kiệm dài hạn
  • Quỹ chi trả cuộc sống hàng ngày: ăn, uống, đi…
  • Quỹ hưởng thụ: mua sắm quần áo mới chẳng hạn

Số tiền cho mỗi quỹ bao nhiêu tuỳ mỗi người, nhưng nên phân bổ hợp lí. Quỹ hưởng thụ không nên quá nhiều so với tổng tiền bạn kiếm được. Tất nhiên, khi bạn đã xác định chỉ dùng số tiền nhất định để mua sắm thì bạn sẽ không được chi trả nhiều hơn số đó. 

 ° Bạn Tiết Kiệm Tiền Bạc Để Làm Gì? Cho Lúc Khó Khăn Ư?

 ° Trả tiền cho bản thân trước – Cách để trở nên giàu có và hạnh phúc hơn

Quý trọng những gì mình đang có

Mỗi thứ liên quan cuộc sống của bạn đều có vai trò riêng của nó. Với lòng biết ơn, bạn sẽ trân trọng những gì bên mình hơn. Chiếc xe của mình còn chạy ngon thì mình sẽ không cần đua đòi với bạn gần nhà mua con xe mới hơn làm gì nữa, bởi mình đâu dư dả nhiều vậy. Đó là tiết kiệm.

Nếu cùng quan điểm với mình? Để lại bình luận cho mình biết nhé…