Cách may chăn ghép vải cả nhà đắp đều ấm

5123

Sắp đến mùa lạnh rồi, mẹ nhanh tay học cách may chăn ghép vải để cả nhà cùng đắp nhé! Cách may chăn ghép vải này đơn giản và không tốn nhiều chi phí.

Nội dung

Nguyên liệu

Dường như đến mùa lạnh nào các gia đình đều cần đi sắm đồ như chăn, ga gối, mặc dù chúng có thể dùng từ năm trước. Một số người đi mua thì cũng có một số người tự học cách làm. Trong đó có cách may chăn ghép vải được nhiều người tìm kiếm.

May chăn là một kỹ năng khá đơn giản, hầu như ai biết may vá cũng đều có thể thực hiện may được. Tuy nhiên, có nhiều mẫu chăn và các chất liệu làm chăn khác nhau nên cũng có những cách may và xử lý nguyên liệu khác. Vậy nên, dù có thành thạo cũng cần có các hướng dẫn. 

Hôm nay, chúng tôi hướng dẫn các bạn cách may chăn ghép vải, với những tấm vải được ghép chúng như một nghệ thuật mà lại đơn giản vô cùng. 

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị để thực hiện cách may chăn ghép vải là:

– Các loại vải với màu khác nhau

– Máy may và các dụng cụ may

>> Nếu bạn không có máy may có thể khâu tay nhưng hơi lâu. 

Cách may

Trước tiên bạn may ghép 9 ô vuông vải để tạo ra 1/4 phần ghép chính của chăn. 9 ô vuông đó bao gồm 4 ô vải hoa văn ở vị trí 4 góc của ô vuông ghép, 2 ô màu hồng và 2 ô màu xanh xen kẽ và đối xứng nhau qua ô trắng, 1 ô màu trắng nằm giữa ô vuông ghép.

Bạn nên may ghép 3 ô vuông một thành dải dài rồi ghép các dải liền nhau thành ô vuông. Sau khi may ghép bạn là lật các biên vải xuôi cùng chiều, đè lên nhau thành lớp phẳng, tránh chồng chéo nhau cộm chăn.

Thực hiện cách may chăn ghép vải bạn ghép 9 ô vuông vải vào này

Bạn cắt đôi ô vuông vải vừa ghép theo hai chiều vuông góc, đường cắt giao nhau tại trọng tâm chính giữa ô vuông. Bạn cần dùng thước đánh dấu chính xác cho đường kẻ thẳng và chia đều hình.

Cắt đôi ô vuông thừa ghép theo 2 chiều vuông góc

Bạn xoay chiều cho hình vuông nhỏ phía trên bên trái và hình phía dưới bên phải sao cho góc vải có họa tiết sáp vào trọng tâm hình vuông ghép.

Làm như vậy các hình vải ghép trong cách may chăn ghép vải sẽ sắp xếp xáo trộn so với lúc đầu, trông sinh động hơn, tưởng như ngẫu hứng nhưng rất có logic khi nó được ghép với 3 phần chăn còn lại có mô hình ghép tương tự. Sau đó bạn may ghép 4 mảnh này lại thành hình vuông ghép.

Bạn xoay chiều để ghép vải cho sinh động

Bạn làm tương tự từ bước 1 tới hết bước 3 để có thêm 3 tấm vải hình vuông ghép nữa. Đặt các hình vuông ở vị trí đồng dạng để tạo cảm giác ảo ảnh được xếp bởi các miếng ghép vải.

Sau đó may ghép 4 miếng lại thành một miếng hình vuông to hơn. Vậy là bạn đã hoàn thành phần họa tiết ghép chính của chăn.

Cứ như thế bạn ghép những tấm vải còn lại

Bạn cắt các dải vải bo rộng chừng 10cm, may thành khung vuông quanh miếng ô vuông hoa văn ghép vải chính của chăn. Đầu tiên là bo vải hoa văn, sau đó là bo vải xanh.

Như vậy chăn của bạn đã nở rộng, có phần nền và bo hài hòa với phần hoa văn ghép.

Cuối cùng bạn thêm viền bên ngoài cho chăn

Bạn trải rộng mặt trái vải của miếng vải lót chăn (mặt dưới của chăn), phủ và dàn phẳng miếng bông chần lên trên, sau đó phủ mặt phải miếng vải ghép lên trên. Dùng khim ghim để ghim ổn định các lớp vải cùng bông chần. Bạn may chặn sát mép vải chăn ghép đường chỉ giữ ổn định dáng chăn trước khi may nẹp.

Nếu thích bạn có thể may các đường chần chăn phía trong. Sau cùng bạn cắt vải màu hồng để làm nẹp chăn. Tham khảo cách cắt may nẹp ở đây hoặc bạn chỉ may một đường thứ nhất của một bên nẹp, còn đường nẹp thứ hai bạn khâu tay (khâu vắt hoặc khâu dấu chỉ) cho mềm mại.

Bạn ghép bông vào bên dưới chăn

Cách may chăn ghép vải handmade thông thường nhất là ghép các ô vuông đều nhau. Tuy vậy, bạn có thể biến tấu chút khi tạo ra những mảng ghép màu lớn nhỏ khác nhau trông rất sinh động.

Cách ghép này có thể gọi là quilt nhanh, tức là giúp bạn không cần mất quá nhiều thời gian để sắp xếp vải theo mô hình định sẵn, bạn chỉ cần chú ý ghép đều ở thao tác ghép vải đầu tiên, sau đó là cắt đôi vải chính xác để xoay chiều vải ghép lại. 

Vậy là chúng ta đã được chiếc chăn ghép vải xinh xắn rồi. Kích thước do bạn tự lựa chọn nhé!

Thoạt nhìn chiếc chăn ghép vải có vẻ như được ghép ngẫu hứng rất sinh động các mảng màu, nhưng thực ra nó được lặp lại có nguyên tắc theo các phần chăn giống nhau, theo cách chọn vải lúc đầu, vì thế sẽ đảm bảo được sự cân đối, hài hòa màu sắc một cách chính xác hơn so với bạn cảm nhận cảm tính bằng cách nhìn ngắm và đổi đi đổi lại các mảng màu vải.

Bạn có thể áp dụng cách may chăn ghép vải này để may thật nhiều kiểu khác nhau

Với cách may chăn ghép vải được ghép từ nhiều mảnh nhỏ hơn, bạn sẽ có cảm giác như đứng trước một ảo ảnh từ những mảnh ghép vải. Nếu thích bạn có thể chạy các đường chần bông trên mặt chăn.

Bạn chần bằng máy may hay bằng đường khâu tay đều đẹp. Nếu dùng máy chần bông thì bạn cần có chức năng máy chuyên dụng, nếu dùng máy khâu thường thì nên đặt lại mũi chỉ thưa cho vải dày.

Đường chần bằng tay là mũi khâu thường nhưng thi thoảng được xen một mũi khâu đột như là sự nhắc lại của mũi khâu thêm chắc. 

Nếu chưa thạo may vá, bạn nên tập ghép vải theo mô hình này để làm những miếng lót tay, miếng đệm ngồi, miếng thảm nhỏ, hay tấm chăn nhỏ cho bé trước. Khi thạo rồi, bạn sẽ thấy việc học cách may chăn ghép vải càng to lại càng có cái dễ riêng! Bạn cũng có thể học cách may ga giường cho gia đình mình nữa đấy!

Chúc bạn thành công với cách may chăn ghép vải này nhé!