30 tuổi giàu lên nhờ một bí kíp: Ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được!

909


Nếu biết cách làm giàu từ sớm, cuộc sống sau này của bạn sẽ trở nên dễ thở hơn. Đầu tư chính là một trong những cách nhanh nhất giúp bạn bảo đảm cho mình một tương lai an toàn.

Tuổi 30 là thời điểm của sự cân bằng. Sự nghiệp bắt đầu phát triển, bạn cũng kiếm được nhiều hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với chi phí tăng cao, do bạn phải mua nhà và lập gia đình.

Bạn cần phải cân bằng thu chi, chuyển từ mục tiêu ngắn hạn sang mục tiêu dài hạn. Bạn có thể nghĩ tới chuyện tiết kiệm tiền cho con cái đi học, hoặc cho những ngày hưu của mình sau này.

Theo Douglas Boneparth – một nhà hoạch định tài chính tại New York, đây là lúc mà mỗi người nên tiết kiệm tiền cho những mục tiêu dài hạn, hay nói cách khác là đầu tư. "Hãy bắt đầu bằng việc trích 10% thu nhập cho quỹ hưu trí," ông nói.

Bạn không cần phải cố gắng giàu có ngay lập tức, vì đó là mục tiêu. Boneparth cho biết, hãy tập trung vào công việc và tìm cách tăng thêm nguồn thu nhập, chẳng hạn như làm thêm giờ, kinh doanh riêng, tìm kiếm cơ hội thăng chức hoặc tăng lương,… "Sẽ rất tuyệt nếu bạn đã làm được những điều này ở độ tuổi 30," ông cho biết.

Có gan làm giàu

Thời còn là sinh viên, John Manuel sẽ đầu tư vào vàng nếu có tiền. Giờ đây ở tuổi 33, Manuel đang bắt đầu tập tành học cách đầu tư. "Muốn có một tương lai đảm bảo, bạn phải tự mình có trách nhiệm với nó," Manuel nói.

Mọi người thường nghĩ đầu tư có nhiều rủi ro và dễ mất tiền. "Điều này khiến mọi người sợ hãi," Manuel cho biết.

Nếu đã muốn làm giàu, bạn phải có gan dám đầu tư. Hãy lập kế hoạch và cố gắng làm theo, bạn sẽ sớm nhận được thành quả về lâu về dài.

Kiên nhẫn học hỏi và không ngại thất bại

Jeffrey Castilla (38 tuổi) luôn hứng thú với việc đầu tư nhưng chưa bao giờ dám thử. Chỉ đến khi đọc được những cuốn sách dạy làm giàu của Robert Kiyosaki, anh mới bắt tay vào làm. Giờ đây, anh và vợ đã có một quỹ dự phòng khẩn cấp với số dư 6.000 USD.

"Tôi nhận ra mình có tiền trong tay nhưng lại chẳng làm gì," Castilla nhớ lại. "Tôi cảm thấy thật lãng phí."

Đầu tư không phải chuyện dễ dàng, nên mỗi khi cảm thấy bối rối, Castilla cố gắng giữ bình tĩnh, tìm kiếm các thông tin có ích để học hỏi. "Tôi đọc rất nhiều. Tôi luôn luôn học hỏi và trưởng thành," anh nói.

Theo Castilla, bài học quan trọng nhất mà anh có được là: thời gian có giá trị hơn cả tiền bạc.

"Hãy bắt đầu từ sớm và phải thật kiên nhẫn. Hãy chủ động học hỏi trong quá trình đầu tư. Đừng hoảng sợ nếu có rủi ro xảy ra," Castilla khuyên. "Mất mát là một phần của trò chơi. Tuy nhiên, nếu biết đầu tư đúng cách, bạn sẽ trở nên giàu có."

Đừng so sánh mình với những người xung quanh

Đừng lãng phí thời gian so sánh bản thân với những người giàu có đang "tiêu tiền như nước" mỗi ngày. Theo David Schneider – người sáng lập của Schneider Wealth Strategies, cách tốt nhất là mặc kệ những người xung quanh.

"Có thể họ sắp sửa rơi vào nợ nần, hoặc họ được người khác tài trợ tiền," ông nói. "Cuộc sống của họ trông thì mỹ mãn, nhưng chỉ 20 năm nữa thôi, họ sẽ phải đối mặt với một tương lai không mấy tươi sáng."

Có mục tiêu rõ ràng và sống thực tế

Amit Petel (34 tuổi) luôn coi cha là hình mẫu tài chính của mình. "Ông ấy không bao giờ bảo tôi phải làm gì cụ thể," Petel nói. Ông chỉ hỏi Petel về những mục tiêu của anh và nhắc đi nhắc lại một thông điệp duy nhất: "Câu thần chú của ông ấy là ‘tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm’".

Patel – người đã trả hết khoản nợ học phí 40.000 USD – cho biết, lời khuyên tốt nhất mà anh có được từ cha là: hãy bắt đầu từ sớm và có mục tiêu rõ ràng. "Thứ quan trọng nhất là mục tiêu," anh nói. "Tại sao bạn lại làm tất cả điều này?"

Theo Patel, đừng bao giờ chạy theo trào lưu, kể cả khi tất cả mọi người cùng làm một thứ. Bạn không nên đầu tư dựa vào cảm tính và tâm trạng của mình. Bạn đầu tư nhưng thất bại, bạn muốn bỏ cuộc và chạy trốn. "Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì bạn cần làm," Petel nói.

Patel khuyên, dù bạn đầu tư vào đâu, bạn cũng cần phải biết rõ về nó. Như Warren Buffett đã nói, biết tường tận về khoản đầu tư của mình chính là quy tắc số 1.

Ngoài ra, lối sống của bạn cũng là một rủi ro đáng kể. "Bạn muốn xe đẹp, đồng hồ xịn, quần áo sành điệu," anh nói. "Không ai cấm bạn tận hưởng đời sống vật chất tiện nghi, nhưng hãy cố gắng sống thực tế, giản dị nhất có thế."

"Bởi lẽ bạn không thể cứ giàu mãi được."

>> Mottainai – bí quyết để trở nên giàu có của người Nhật, phong cách sống cả thế giới ngưỡng mộ

Ngọc Hà ll Theo Trí thức trẻ/CNBC