Kỷ niệm ngày cưới qua các năm: Tên gọi và gợi ý quà tặng

1494

Bạn có biết rằng không chỉ qua thập kỉ mà thậm chí qua mỗi năm, kỷ niệm ngày cưới sẽ lại có một tên gọi mỹ miều với cách tổ chức khác nhau không?

Kỷ niệm ngày cưới là khi bạn cùng người bạn đời của mình nhìn lại chặng đường đã qua, khi tình yêu đã đơm hoa kết trái, trân trọng hiện tại và cùng nhìn về tương lai. Đó không chỉ là một nghi thức hay một trào lưu du nhập từ các nước phương Tây, mà còn là dịp để bạn hâm nóng lại tổ ấm, cảm xúc và nghĩa tình sâu đậm của vợ chồng.

Nội dung

Ý nghĩa kỷ niệm ngày cưới qua từng năm

Số năm cưới Tên gọi năm kỷ niệm cưới
1 năm Đám cưới Giấy
2 năm Đám cưới Bông
3 năm Đám cưới Da
4 năm Đám cưới Sách
5 năm Đám cưới Gỗ
6 năm Đám cưới Sắt
7 năm Đám cưới Len
8 năm Đám cưới Đồng
9 năm Đám cưới Gốm
10 năm Đám cưới Thiếc
11 năm Đám cưới Thép
12 năm Đám cưới Lụa
13 năm Đám cưới Đăng-ten
14 năm Đám cưới Ngà
15 năm Đám cưới Thủy tinh
20 năm Đám cưới Sứ
25 năm Đám cưới Bạc
30 năm Đám cưới Ngọc Trai
35 năm Đám cưới Cẩm Thạch
40 năm Đám cưới Hồng Ngọc
45 năm Đám cưới Lam Ngọc
50 năm Đám cưới Vàng
55 năm Đám cưới Ngọc Bích
60 năm Đám cưới Kim Cương

Ngày kỷ niệm đám cưới tặng quà gì cho vợ/chồng?

1 năm – Đám cưới Giấy

Quà tặng trong kỷ niệm ngày cưới Giấy hẳn nhiên là những vật liên quan đến giấy. Ngày nay, người ta có thể trao tặng nhau đồng hồ thay thế.

2 năm – Đám cưới Bông

Hai năm sau ngày cưới, các “đôi” hay tặng nhau những món quà làm bằng bông, rơm hoặc sứ.

3 năm – Đám cưới Da

Trong lễ kỷ niệm ngày cưới sau 3 năm hôn nhân, ngoài quà tặng bằng da, các cặp vợ chồng còn tặng nhau những món quà bằng pha lê hoặc kính trong suốt.

4 năm – Đám cưới Sách

Món quà truyền thống trong ngày này là sách, hoa và trái cây. Ngày nay, thay vì trái cây và sách, người ta có thể tặng cho bạn đời của mình các thiết bị điện trong gia đình.

ky-niem-ngay-cuoi-qua-cac-nam

5 năm – Đám cưới Gỗ

Ngoài các vật dụng bằng gỗ, các cặp vợ chồng còn hay tìm những món đồ trang sức bằng bạc để tặng cho nhau trong lễ kỷ niệm ngày cưới sau 5 năm chung sống.

6 năm – Đám cưới Sắt

Quà tặng – tất nhiên – là những thứ liên quan tới… sắt, hoặc có thể là đường (kẹo…) hoặc gỗ.

7 năm – Đám cưới Len

Món quà lý tưởng nhất cho người vợ (chồng) của bạn là một bộ bàn ghế hoặc ấm áp nhẹ nhàng hơn là một chiếc áo, khăn choàng bằng len.

8 năm – Đám cưới Đồng

Trước đây, trong ngày kỷ niệm đám cưới đồng, quà tặng thường có liên quan tới đồng, thiếc hoặc gốm. Ngày nay người ta thường tặng nhau trang phục bằng ren hoặc linen.

9 năm – Đám cưới Gốm

Quà tặng trong ngày này có thể được làm từ chất liệu gốm hoặc da.

ky-niem-ngay-cuoi-qua-cac-nam

10 năm – Đám cưới Thiếc

Bắt đầu từ lễ kỷ niệm này, người ta thường tặng nhau đồ trang sức bằng vàng, bạc hoặc các loại đá quý.

11 năm – Đám cưới Thép

Món quà truyền thống được làm từ thép. Các món quà từ thép trong xã hội hiện đại được thay thế bằng những món đồ trang sức hợp thời trang.

12 năm – Đám cưới Lụa

Ngoài vật dụng bằng linen, tơ lụa, các đôi uyên ương còn trao cho nhau những món quà làm từ ngọc trai.

13 năm – Đám cưới Đăng-ten

Trong ngày kỷ niệm 13 năm chung sống hạnh phúc, hãy tặng cho người vợ yêu dấu của bạn những chiếc khăn trải bàn bằng ren, chiếc khăn choàng lông thú hay mua cho ông xã một chiếc thắt lưng hoặc đôi găng tay bằng da.

14 năm – Đám cưới Ngà

Người bạn đời của bạn chắc hẳn sẽ rất hạnh phúc với những món đồ được làm từ ngà hoặc đồ trang sức vàng, đá quý.

15 năm – Đám cưới Thủy tinh

Thay vì những đồ thủy tinh, pha lê, bạn cũng có thể tặng cho cô ấy (anh ấy) một chiếc đồng hồ để nhắc nhở: “Chúng ta đã chung sống với nhau một thập kỷ rưỡi rồi đấy em”.

ky-niem-ngay-cuoi-qua-cac-nam

20 năm – Đám cưới Sứ

Nếu như đã sắm cho cô ấy nhiều đồ bằng sứ trong những lần kỷ niệm trước, bạn có thể lựa những món trang sức xinh xắn bằng bạch kim làm quà kỷ niệm trong ngày này.

25 năm – Đám cưới Bạc

Với rất nhiều người, đây là lễ kỷ niệm lớn đầu tiên sau nhiều năm chung sống. Bạc nguyên chất luôn là lựa chọn số một để làm quà tặng cho người chồng (vợ) yêu quý.

30 năm – Đám cưới Ngọc trai

Một chuỗi vòng ngọc trai hay một chiếc nhẫn có gắn hạt trai đen được coi là món quà lý tưởng nhất sau 30 năm chung sống.

35 năm – Đám cưới Cẩm thạch

Bộ sưu tập quà tặng sẽ được làm giàu thêm bằng vật dụng làm từ san hô hay ngọc bích lấp lánh.

40 năm – Đám cưới Hồng ngọc

Bốn thập kỷ quả là một khoảng thời gian dài trong cuộc đời mỗi người. Quà tặng gắn những viên ngọc với ánh sáng màu hồng huyền ảo trong ngày kỷ niệm 40 năm chung sống sẽ làm cho người bạn đời của bạn rạng rỡ hạnh phúc

ky-niem-ngay-cuoi-qua-cac-nam

45 năm – Đám cưới Lam ngọc

Trước khi kỷ niệm nửa thế kỷ cùng chia sẻ vui buồn với nhau, các cặp vợ chồng tìm tặng nhau những món quà có gắn những viên lam ngọc như một lời ước hẹn sẽ cùng nhau chung sống trọn đời.

50 năm – Đám cưới Vàng

Không dễ để có lễ kỷ niệm ngày cưới đáng quý và quan trọng này. Sau khi cùng nắm tay “thử lửa” suốt 50 năm, hai vợ chồng thường tổ chức tiệc mời họ hàng, bạn bè tới tham dự. Ở một số nơi, người ta còn thông báo ngày vui hiếm có này cho những người dân sống trên địa phương biết để cùng chia sẻ niềm hạnh phúc với họ.

ky-niem-ngay-cuoi-qua-cac-nam

55 năm – Đám cưới Ngọc bích

Còn gì tuyệt bằng hình ảnh ông cụ lồng vào tay “bà lão của tôi ơi” chiếc nhẫn ngọc bích thay cho lời cảm ơn bà đã chăm sóc yêu thương ông hơn nửa đời người

60 năm – Đám cưới Kim cương

Có hai dịp tổ chức đám cưới kim cương: 60 năm và 75 năm. Ban đầu, những đôi vợ chồng gắn bó cùng nhau 75 năm mới có thể kỷ niệm ngày cưới kim cương. Số năm có thể kỷ niệm ngày lễ này giảm đi chỉ còn 60 từ khi nữ hoàng Victoria tổ chức kỷ niệm 60 năm trị vì Vương quốc Anh

ky-niem-ngay-cuoi-qua-cac-nam

Nữ hoàng Elizabeth II và chồng là quận công Phillips – Cặp đôi hoàng gia đã cùng nhau vượt quá 60 năm hôn nhân và đã tổ chức lễ kỷ niệm đám cưới bạch kim vì tình yêu bền chặt sắt son.

Không phải ngẫu nhiên mà kim cương được chọn làm biểu tượng của ngày rất trọng đại đối với lứa đôi. Loại đá cứng, hiếm có và quý giá nhất này được chọn làm biểu tượng cho tình yêu bền vững khiến nhiều người phải ngưỡng mộ, vừa sáng trong lại đẹp lấp lánh muôn màu. 

From Marry