Trà tía tô là thức uống vừa giải khát vừa trị cảm mạo hiệu quả

Ở Nhật Bản, nhiều người rất chuộng dùng trà tía tô để pha uống hàng ngày, hoặc dùng trà tía tô để tắm rửa bảo vệ da, dưỡng da tươi mịn, giảm trừ vết nhăn, vết nám, cải thiện khô ngứa da vì tía tô có tác dụng làm ẩm da, dịu da, tăng cường trao đổi chất.

1430

Trà tía tô là thức uống nhiều người rất chuộng ở Nhật Bản. Họ dùng trà để uống hàng ngày, hoặc dùng trà tía tô để tắm rửa bảo vệ da, dưỡng da tươi mịn, giảm trừ vết nhăn, vết nám, cải thiện khô ngứa da vì tía tô có tác dụng làm ẩm da, dịu da, tăng cường trao đổi chất.

Tía tô còn có các tên như é tía, tử tô, xích tô (gọi là tử, xích tía vì cây có màu tím). Tên La tinh là Perilla frutescens Britt. Họ hoa môi (Lamiaceae). Không nhầm với tía tô tử là hạt của cây tử tô (thận trọng khi viết hai tên này là của 2 vị thuốc không hoàn toàn giống nhau đều cùng lấy từ một cây). Tía tô có tính ấm, vị cay, vào 3 kinh phế tâm tỳ, không độc.

Lá tía tô dùng làm gia vị rất phổ biến đồng thời là vị thuốc rất hay dùng để trừ cảm mạo. Hạt tía tô làm trà uống và thuốc hạ khí, cành làm thuốc an thai. Trường hợp không có thì dùng thay thế cho nhau cũng được.

* Nguyên liệu: 
– Lá tía tô, 
– Chanh muối hoặc chanh tươi,
– Đường phèn hoặc mật ong. 
* Hướng dẫn pha chế trà tía tô:

– Rau tía tô lấy tất cả phần thân và lá rửa sạch nấu sôi nước cho tía tô vào, nhỏ lửa tiếp tục nấu sôi tầm 10- 15 phút. 
– Sau đó chắt lấy nước, cho 1 lát chanh muối vào khuấy đều – nước trà tía tô sẽ chuyển sang màu hồng thắm rất đẹp. Trà tía tô uống nóng với chanh muối làm ấm cơ thể giúp giải cảm. 
– Pha trà tía tô với chanh tươi thêm đường phèn hoặc mật ong uống nguội giúp cơ thể giải khát trong những ngày hè nắng nóng. 
Trà tía tô uống nóng hay nguội đều ngon là món giải khát thích hợp với tất cả mọi người, tốt cho sức khỏe.